VNM: Một doanh nghiệp tốt không hẳn đã là một cổ phiếu tốt

cổ phiếu vnm

Recommendation

Recommendation Guide

  • Buy
  • Hold
  • Sell

Rất nhiều nhà đầu tư nói với tôi rằng họ mua cổ phiếu VNM vì đó là một doanh nghiệp tốt đầu ngành. Những công ty kiểu này chắc chắn sẽ đem lại giá trị cho cổ đông trong tương lai và họ sẽ không phải lo lắng gì khi mua cổ phiếu của công ty.

Trớ trêu thay…

Việc mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời không đảm bảo cho bạn một khoản đầu tư thành công, vì 2 lý do sau đây:

  • Thứ nhất:

“Một công ty tuyệt vời chưa hẳn đã là một cổ phiếu tốt”

Một cổ phiếu tốt phải đem đến cho bạn một biên an toàn đủ lớn và khả năng thu được lợi nhuận đạt kỳ vọng. Điều đó có nghĩa là nếu bạn mua cổ phiếu vào thời điểm vượt quá xa giá trị thực thì bản thân nó không còn là 1 cổ phiếu tốt nữa.

  • Thứ hai, bạn “tự động viên” mình là sẽ nắm giữ dài hạn nhưng lại hành động như một “kẻ đầu cơ”:

Giá cổ phiếu giảm liên tục trong ngắn hạn sẽ dễ dàng làm cạn kiệt niềm tin của bạn. Đến một thời điểm, bạn sẽ bán đi để không còn phải lo nghĩ về nó… dù cho trước đây bạn tự hứa với lòng mình là sẽ đầu tư dài hạn vì đây là 1 doanh nghiệp tốt.

Cụ thể với Vinamilk (VNM), tôi tin là bạn sẽ đồng ý với tôi rằng đây là 1 doanh nghiệp tuyệt vời.

Không quá khó để chứng minh điều này khi nhìn vào các thông tin, báo cáo và chỉ số tài chính của VNM. Tất cả đều thể hiện 1 công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững, thị phần lớn nhất trong ngành, với tình hình tài chính lành mạnh và 1 Ban lãnh đạo tuyệt vời.

Sẽ không có gì đáng nói nếu giá cổ phiếu liên tục giảm hơn 33% từ mức đỉnh hồi tháng 3/2018. Rất nhiều nhà đầu tư đang hoảng loạn và không biết điều gì đằng sau sự sụt giảm này.

Bài viết này KHÔNG PHẢI là một khuyến nghị SELL…

…Cho dù tôi tin rằng VNM vẫn đang giao dịch ở mức khá cao so với vùng giá trị thực.

Thay vào đó, đây là những góc nhìn dưới góc độ đầu tư giá trị đối với cổ phiếu VNM. Kèm theo đó là quan điểm định giá của Go Value để bạn có thể biết được: Khi nào giá VNM sẽ không giảm nữa? Khi nào thì có thể mua vào VNM – 1 doanh nghiệp tuyệt vời?

THỊ TRƯỜNG VÀ ĐÁM ĐÔNG ĐANG NGHĨ GÌ?

Hiện tại có 9 công ty chứng khoán đang review VNM, trong đó có 4 khuyến nghị MUA, 4 khuyến nghị NẮM GIỮ và 1 khuyến nghị BÁN. Mức định giá bình quân của 9 công ty chứng khoán là 149.600 đ/cổ phiếu. Tương đương tỷ lệ P/E 21.x và tốc độ tăng trưởng EPS 9.6% CAGR trong giai đoạn 2018 – 2020. Tăng trưởng doanh thu theo ước lượng của các công ty chứng khoán đạt 10% CAGR trong giai đoạn này.

Tại mức giá 140.000đ/cổ phiếu ngày 27/09/2018, trong mô hình của chúng tôi, thị trường đang phản ánh mức tăng trưởng EPS khoảng 8.9% CAGR trong giai đoạn 2018 – 2020.

————————————

#CÂU HỎI: BAO GIỜ THÌ GIÁ CỔ PHIẾU VNM KHÔNG GIẢM NỮA?

Quan điểm của Go Value

Chúng tôi cho rằng giá cổ phiếu VNM sẽ giữ ổn định khi tỷ lệ P/E khoảng 18.x, tương đương mức -1SD (độ lệch chuẩn).

Hiện tại VNM đang giao dịch với PE ở trên mức trung bình dài hạn. Mức giá này không còn rẻ nếu xét trên triển vọng kinh doanh của VNM trong thời gian tới.

VNM có thể thực hiện được mục tiêu chiến lược 2021 không?

RẤT KHÓ.

VNM đặt mục tiêu doanh thu 80.000 tỷ vào năm 2021 nhưng tôi cho rằng VNM sẽ rất khó đạt được mục tiêu này.

Đến hết năm 2018, doanh thu của VNM dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 3.3%, đạt khoảng 52.744 tỷ.

Như vậy để đạt được mục tiêu thì VNM sẽ phải tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 14.9% trong giai đoạn 2018 – 2021.

Mức tăng trưởng này rất khó đạt được trong bối cảnh hiện tại.

Tăng trưởng doanh thu năm 2017 và lũy kế 12 tháng gần nhất của VNM đang suy giảm rõ rệt ở mức tương ứng 9.1% và 1.7%.

Điều này chủ yếu là do sự chững lại của thị trường FMCG trong nước, trong đó có mảng tiêu dùng sữa. Trong cả 3 quý gần nhất, ngành sữa có mức tăng trưởng âm theo báo cáo nghiên cứu của Nielsen.

Tại sao lại có sự suy giảm này?

Cũng theo nghiên cứu của Nielsen, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Tôi cho rằng 3 trong 5 xu hướng được nêu ra chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của ngành FMCG nói chung và mảng sữa nói riêng.

Cụ thể 3 xu hướng đó là:

  • #1. Người tiêu dùng mong muốn sự cao cấp

Các con số thống kê thể hiện hơn 60% các ngành hàng FMCG cho thấy sự tăng trưởng trong phân khúc cao cấp. Đối với người tiêu dùng “thông minh” hiện tại, khái niệm cao cấp không chỉ đơn thuần là nói về giá.

  • #2. Người tiêu dùng đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao

Người tiêu dùng mong muốn có một cuộc sống tốt hơn. Do đó, họ dành chi tiêu cho nhiều ngành hàng khác, không đơn thuần chỉ là các sản phẩm FMCG nữa. Các khoản mục đầu tư lớn cho cuộc sống sẽ là ưu tiên của người tiêu dùng trong hiện tại.

  • #3. Sự quan trọng của sức khỏe và sự an khang

Sức khỏe và sự an khang liên tục nằm trong top 3 mối quan tâm lớn của người Việt. Do đó, người tiêu dùng đang thay đổi quan điểm ăn uống của mình và họ mong muốn có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên.

Mặc dù đã nắm bắt được xu hướng mới và cho ra các sản phẩm 100% Organic, tuy nhiên tôi cho rằng VNM sẽ rất khó để có thể đạt được tốc độ tăng trưởng 14.9% CAGR như giai đoạn trước.

————————————————————

VNM: ĐỊNH GIÁ ĐẮT HAY RẺ?

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

 

5/5 (2 Reviews)
  •  
    154
    Shares
  • 133
  • 21
  •  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *