Thế giới di động: Mọi sự tập trung đang dành cho Bách Hóa Xanh

Recommendation

Thị trường hiện tại là 1 giai đoạn cực kỳ khó kiếm tiền, đặc biệt là với nhà đầu tư cá nhân vì sẽ không còn những cổ phiếu mà bạn có thể mua với hy vọng “thuyền lên nước lên” như trước.

Thay vào đó, dòng tiền thông minh sẽ tìm đến những doanh nghiệp có chất lượng cao đang bị bỏ quên.

Đối với những nhà đầu tư giá trị (bao gồm cả những nhà đầu tư tổ chức) thì giai đoạn này chính là giai đoạn họ bắt đầu tìm kiếm những cổ phiếu đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, định giá và tăng trưởng để cơ cấu cho danh mục.

Trong hơn 1.500 cổ phiếu niêm yết hiện tại, mặc dù các chỉ số chấm điểm của GoValue (GV-Scoring) đối với CTCP Thế giới di động (MWG) đều ở mức trung bình khá, tuy nhiên, đi sâu vào các tiêu chuẩn thì MWG xứng đáng được theo dõi để thêm vào danh mục nếu định giá về mức hấp dẫn.

Cổ phiếu MWG – Khả năng sinh lợi vượt trội…

Kha-nang-sinh-loi-vuot-troi

So sánh tương quan với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề trong khu vực và thị trường mới nổi thì MWG có khả năng sinh lợi vượt trội hơn hẳn.

Điều này đến từ lợi thế cạnh tranh của MWG ở thị trường Việt Nam với 2 chuỗi cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX). Hiện tại, MWG đang dẫn đầu thị phần ở cả 2 chuỗi cửa hàng này.

…nhưng chất lượng lợi nhuận suy giảm

Lợi nhuận của doanh nghiệp có thể được bóc tách thành 2 cấu phần chính: các khoản trích trước (Accruals) và dòng tiền (Cash flow).

Nghiệp vụ kế toán trích trước cho phép doanh nghiệp ghi nhận doanh thu khi việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ được hoàn tất, kể cả trước khi thu được tiền mặt về. Tỷ lệ các khoản trích trước của doanh nghiệp càng lớn thể hiện chất lượng lợi nhuận của doanh nghiệp thấp và không có sự ổn định, bền vững dài hạn.

Tỷ lệ các khoản trích trước của MWG trên tài sản hoạt động ròng (Accruals to Average Net operating assets) đến chủ yếu từ khoản gia tăng hàng tồn kho. Điều này bắt nguồn từ việc thâu tóm chuỗi điện máy Trần Anh vào đầu năm 2018.

Chat-luong-suy-giam

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại MWG vẫn đang trong quá trình hợp nhất hệ thống ERP và xử lý hàng tồn kho của Trần Anh. Do đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lợi nhuận của MWG trong ngắn hạn

Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề ngắn hạn vì bản chất các mặt hàng của Trần Anh là những mặt hàng quen thuộc đối với hệ thống ERP của MWG nên việc chuyển đổi sẽ không mất quá nhiều thời gian.

Dấu hỏi lớn về chuỗi Bách Hóa Xanh

Tính đến hết tháng 7/2018, sau quá trình “sửa sai”, BHX đang có 393 cửa hàng với doanh thu bình quân 1 cửa hàng đạt 1.018 triệu VNĐ/tháng.

Dau-hoi-lon-ve -Bach-hoa-xanh

Con số này không quá bất ngờ vì những cửa hàng BHX mới mở (với chiến lược mở ở những trục đường phụ dẫn vào khu dân cư) có diện tích và quy mô lớn, kéo theo doanh thu bình quân cũng cao hơn. Tuy nhiên, điều này cũng phản ánh sự đúng đắn trong việc thay đổi chiến lược của MWG.

Mô hình của BHX không phải là mới trên thế giới và trong khu vực, gần nhất có thể kể đến Alfamart của Indonesia. Trong tất cả những yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của chuỗi các cửa hàng thực phẩm, sau khi đã kịp thời “sửa sai”, thì yếu tố còn lại mà MWG cần phải giải quyết đó là vấn đề về nguồn cung khi mở rộng trên quy mô cả nước.

Chúng tôi cho rằng, sự thành công của BHX là điều gần như chắc chắn tuy nhiên MWG cần thêm thời gian để có thể phủ rộng toàn bộ hệ thống BHX trên cả nước.

Thế Giới Di Động – Tăng tốc

Theo quan sát của GoValue, tính đến đầu tháng 9/2018, BHX đã bắt đầu tăng tốc trở lại trong việc mở mới các cửa hàng.

Từ tháng 4 – 7/2018, khi BHX cấu trúc lại cửa hàng theo chiến lược mới, tốc độ mở mới bình quân chỉ đạt 10 cửa hàng/tháng.

Tuy nhiên, trong tháng 8/2018 đã có 20 cửa hàng được mở mới tăng tổng số lượng cửa hàng lên 413 cửa hàng. Với tốc độ như hiện tại, theo ước tính của chúng tôi, đến hết 2018, dự kiến BHX sẽ có khoảng 512 cửa hàng (nhiều hơn 2.6% so với kế hoạch điều chỉnh 500 cửa hàng).

Nhà đầu tư đang bỏ quên điều gì?

Có vẻ như mọi sự tập trung cho MWG hiện tại đều hướng về BHX, khi đây là động lực tăng trưởng còn lại duy nhất của MWG trong dài hạn.

Tuy nhiên, một rủi ro rất lớn đối với MWG trong dài hạn lại đến từ 2 chuỗi Thế Giới Di ĐộngĐiện Máy Xanh.

Nha-dau-tu-dang-bo-quen-dieu-gi

Hai chuỗi cửa hàng này kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu (consumer cyclical) đang vào giai đoạn bão hòa và đang có sự thay đổi rất lớn từ xu hướng thương mại điện tử (TMĐT).

Từ 2016 đến T7/2018, tỷ trọng doanh thu online của MWG đã tăng hơn gấp đôi lên 12.4% tổng doanh thu. Doanh thu online lũy kế 7T2018 đạt 6.389 tỷ (tăng 114% y-o-y).

Chúng tôi cho rằng mức tăng này vẫn là khá thấp nếu so với tốc độ tăng trưởng của các trang TMĐT khác như tiki.vn hay lazada.vn với tốc độ tăng trưởng 1 năm từ 5 – 6 lần.

Xu hướng TMĐT đang thay đổi rất mạnh mẽ do sự hỗ trợ của công nghệ dữ liệu và machine learning.

Các doanh nghiệp TMĐT hiểu khách hàng và dễ dàng đưa đến cho khách hàng những lựa chọn hợp lý và phù hợp hơn dựa trên các phân tích dữ liệu về hành vi khách hàng.

Hiện tại, trên các trang TMĐT như tiki.vn hay lazada.vn, đã rất nhiều khách hàng mua những sản phẩm điện thoại, điện máy có giá trị cao từ 35 – 50 triệu VNĐ, chứng tỏ rằng những rào cản (barriers, switching costs) về giá, về chất lượng, về chế độ dịch vụ sau mua hàng đã không còn (hoặc rất thấp) đối với người tiêu dùng hiện đại.

Điều này chứng minh cho xu hướng tất yếu của TMĐT và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 2 chuỗi cửa hàng TGDĐ và ĐMX của MWG.

Cửa hàng truyền thống sẽ là gánh nặng?

Trên thực tế, MWG cũng đang làm tốt trong việc phát triển kênh online khi đầu tư rất nhiều cho các nền tảng TGDĐ và ĐMX.

Tuy nhiên khi tỷ trọng doanh thu đến từ TMĐT tăng hơn gấp đôi mỗi năm, đến hết 2020 doanh thu online của MWG có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX.

Khi đó, việc duy trì các cửa hàng truyền thống với lưu lượng khách hàng đến cửa hàng thấp thực sự sẽ là 1 gánh nặng đối với MWG.

Về lâu dài, sẽ có 2 hướng đi chính mà MWG có thể thực hiện:

Cua-hang-truyen-thong-la-ganh-nang?

  • Chuyển đổi (và kết hợp) các cửa hàng TGDĐ có đủ điều kiện thành các cửa hàng ĐMX mini như hiện tại MWG vẫn đang thực hiện
  • Chuyển đổi các cửa hàng TGDĐ nhỏ hoạt động không hiệu quả thành cửa hàng BHX trong giai đoạn 2, khi BHX đi vào sâu các khu dân cư để giảm thiểu Capex khi mở rộng chuỗi BHX

Dù là hướng đi nào thì chắc chắn tốc độ tăng trưởng của MWG sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và chậm lại trong 3 – 5 năm tới với mức EPS CAGR khoảng 9 – 10%/năm.

Giá cố phiếu Thế Giới Di Động hiện tại chưa thực sự hấp dẫn

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

 

5/5 (3 Reviews)
  •  
    141
    Shares
  • 127
  • 14
  •  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *