PVT: Kỳ vọng vận chuyển lượng LNG nhập khẩu đầy tiềm năng trong thời gian tới

PVT

Recommendation

Nghiên cứu về PVT bạn cần đọc:

————

Trong 6 tháng đầu năm 2020, thị trường vận tải nhiên liệu trong nước chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 khi nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sụt giảm, kho chứa của các nhà máy lọc dầu và doanh nghiệp đầu mối trong nước duy trì ở mức cao và giá cước vận chuyển điều chỉnh giảm đáng kể theo giá nhiên liệu đầu vào.

Mặc dù sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội (T4.2020), thị trường xăng dầu và vận chuyển xăng dầu dần hồi phục, các NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn duy trì hoạt động công suất trung bình ở mức 70 – 80%…

…nhưng các tác động này cũng đã ảnh hưởng đến KQKD của PVT.

PVT-KQKD

Theo tin từ phía doanh nghiệp, 9T.2020 PVT ước tính ghi nhận 5.345 tỷ đồng doanh thu (-8.3% yoy); lợi nhuận trước thuế ước đạt 565 tỷ đồng (-21.6% yoy).

Báo cáo kiểm toán bán niên 2020 cho biết PVTrans đạt 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Như vậy tính riêng quý 3, PVT ước đạt 165 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm -21.2% so với cùng kỳ năm trước.

 

Bên cạnh việc đánh giá KQKD, GoValue còn nhận được câu hỏi của nhiều thành viên nhờ Đánh giá tác động của việc BSR tăng cường nhập khẩu dầu thô sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của PVT?

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

Lưu ý: Tác giả có thể đang sở hữu cổ phiếu được nêu trong bài viết này.

  •  
    708
    Shares
  • 534
  • 174
  •  

10 thoughts on “PVT: Kỳ vọng vận chuyển lượng LNG nhập khẩu đầy tiềm năng trong thời gian tới

  1. nguyenvantrung says:

    Mình đang có 100tr. Lương mỗi tháng có thể trích ra đầu tư 10tr. Hiện tại mình chưa sở hữu cp nào cả. Mình có nên mua pvt tại thời điểm này 13.6k? Hay đợi khuyến nghị tiếp theo của govalue

      • nguyenvantrung says:

        Thanks Tuấn Trần
        Bạn có thể nói rõ hơn về mô hình định giá, kỳ vọng của bạn không? Đặc biệt là trong 2 năm tới 2021-2022
        1. Giá dầu: Mình thấy hiện tại giá dầu vẫn thấp -> Điểm tốt. Tuy nhiên, tương lai các thỏa thuận cắt giảm sản lượng như thế nào? có xu hướng tăng trở lại không
        2. Giá cước: Tình trạng dư cung tàu ở thị trường quốc tê? Có sự ảnh hưởng của giá cước quốc tế lên giá cước nội địa không?
        3. Sản lượng vận chuyển: Mình thấy quý 3 Dung Quất sau bảo dưỡng đã hoạt động trở lại. Tình trạng kinh tế cũng dần tốt lên, nhu cầu năng lượng phục hồi -> Có vẻ tốt
        Theo như mình thấy nếu trong năm 2021, PVT phục hồi hoàn toàn ngang 2019 với EPS 2310 * P/E trung bình 7.1 = 16.400 vnd
        Không biết có đúng không. Cao thủ chỉ giáo nhá 🙂

        • Tuấn Trần says:

          1. Mục đích của việc cắt giảm sản lượng là để kéo giá dầu lên mà =))) nên chắc chắn trong tương lai giá dầu sẽ tăng trở lại. Nhưng PVT đứng ở góc độ là người vận chuyển, nên giá dầu sẽ có 2 mặt (giá dầu thấp có thể giúp tiết giảm chi phí vận chuyển, tuy nhiên, nếu giá dầu tăng quá cao, thì PVT vẫn có thể chuyển 1 phần chi phí sang cho khách hàng)
          2. Về mặt giá cước, thì trong nghiên cứu lần đầu của mình có đề cập đến các chỉ số vận tải tàu biển mà nđt cần quan tâm nhé
          Khi đó, nếu bạn nhìn giá cước vận chuyển trong khoảng thời gian dài 10 – 20 năm. Mình lấy ví dụ BDI (https://prnt.sc/v6rw6e) đạt mức đỉnh điểm khoảng 12.000 điểm vào hai giai đoạn: 2003-2004 và 2007-2008. Đến cuối năm 2008, BDI tụt dốc nhanh chóng xuống mức thấp kỷ lục khoảng 700 điểm, báo hiệu sự suy giảm mạnh của thị trường vận tải biển, và cũng là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trên phạm vị toàn cầu.
          Đến cuối năm 2010, BDI đã phục hồi trở lại mức trên 2000 điểm. Thị trường vận tải biển nói chung được cho là đã tạm qua khủng hoảng, và bắt đầu hồi phục với tốc độ chậm nhưng chưa có dấu hiệu của sự phát triển bùng phát trở lại. Nhiều khả năng đây là tín hiệu khởi của một chu kỳ mới của thị trường vận tải biển.
          Có sự ảnh hưởng của giá cước quốc tế lên giá cước nội địa không? –> Theo mình thì sẽ có ảnh hưởng, PVT có thể lấy đó làm tham chiếu. Nhưng không phải là ảnh hưởng hoàn toàn, vì trong năm vừa rồi, thì PVT có giảm giá cước vận chuyển cho các DN (BSR, …) để hỗ trợ dn vượt qua khó khăn khi giá dầu thấp.
          3. Về định giá, thì phần này mình không có đưa ra ý kiến đâu. Vì sẽ tùy thuộc vào từng góc nhìn, vào từng mức độ hiểu biết của cá nhân. Bạn có thể kết hợp thêm 1 số phương pháp định giá khác nhé: https://govalue.vn/dinh-gia-co-phieu/

  2. TAnh says:

    Quan điểm của mình thấy là tì trọng của mảng vận tải dâu thô trong cơ cấu lợi nhuận gộp của PVT chiếm tới 38%(năm 2019).

    Trong vận tải dầu thô thì đóng góp chính vẫn là vận tải dầu thô cho BSR.

    Tổng sản lượng vận tải dầu thô hàng năm rơi vào 8-9 triệu tấn, trong đó vận tải dầu thô cho BSR luôn duy trì được ổn định mức 6-7 triệu tấn.
    Năm 2019, PVT cũng có đẩy mạnh vận tải dầu thô trên thi trường quốc tế băng việc cho thuê 2 tàu là Athena và Apolo. Nhưng sản lượng vận tải của 2 tàu này không đáng kể, qua đó để thế PVT không có lợi thế cạnh tranh gì khi vận tải dầu thô trên thị trường quốc tế cả.

    Thế nên nếu không vận tải dầu thô nhập khẩu cho BSR sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của PVT.

    Trong bài tác giả có nói tới việc triển vọng của PVT trong vận tải LNG. Nhưng hiện tại PVT chưa từng vận tải LNG. Cũng chưa có tài liệu nào PVT công bố sẽ vận tải LNG.

    Vậy có lạc quan quá không khi đánh giá PVT có tiềm năng trong tương lai

    • Tuấn Trần says:

      Cảm ơn góc nhìn của bạn.
      Ở đây mình cũng đã chia sẻ, PVT có thể sẽ vẫn vận chuyển dầu thô nhập khẩu cho BSR (nếu BSR ký kết hợp đồng vận chuyển dài hạn hơn); còn nếu chỉ là hợp đồng chuyến thì PVT lựa chọn chuyến quốc tế (ổn định hơn, và ít biến động). Khi đó, tất nhiên sẽ có ảnh hưởng đến Dthu (như bạn đề cập), nhưng mức độ biến động sẽ thấp hơn.
      Về triển vọng vận chuyển LNG thì ở đây là kỳ vọng tương lai của mình, bởi thực tế từ trước đến nay Việt Nam chưa bao giờ nhập khẩu LNG cả. Tuy nhiên, với lợi thế lớn trong ngành, cùng Tập đoàn (trong khi đó GAS phụ trách 7/9 dự án LNG nhập khẩu) thì mình nghĩ miếng bánh này không thể thiếu PVT được. Và phần này, thì mình chưa đưa vào mô hình định giá, chỉ là đang giới thiệu triển vọng dài hơi hơn cho mọi người trước đã (vì theo kế hoạch phải đến 2022, thì kho LNG Thị Vải của GAS mới đi vào hoạt động).

  3. haminken says:

    Cảm ơn bạn vì bài cập nhật!

    Cho mình hỏi: Trong bài không có điểm nào đáng lo ngại, nhưng vì sao business risk lại cao và tỷ trọng chỉ 8%? Là do khẩu vị rủi ro của GV đối với ngành hay sao? Tỷ trọng PVT của mình trong danh mục hiện đã 12.5% (giá vốn 12), vậy có cần điều chỉnh gì không? Cảm ơn bạn nhiều!

    • Tuấn Trần says:

      Mặc dù trong dài hạn là tích cực, nhưng ngắn hạn thì nhu cầu vận chuyển chưa thể hồi phục nhanh chóng được, nên GoValue chưa khuyến nghị gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
      Với tỷ trọng 12.5% thì mình nghĩ cũng không quá rủi ro.
      Nếu cần thiết, thì bạn có thể show danh mục lên, thì bọn mình mới có thể đánh giá chính xác hơn ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *