HVN: Too big to fail

Recommendation

Chắc hẳn mọi người đang có ngay trong đầu câu hỏi:

“Làm thế nào mà HVN có thể là 1 case đầu tư giá trị…

…trong thời điểm này!??”

Có thể nói, hàng không đang là ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi Covid-19.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Covid-19 được cho là cú sốc lớn nhất đối với vận tải hàng không kể từ Thế chiến thứ 2…

…gây ra mức suy giảm kỷ lục về lượng hành khách luân chuyển toàn cầu (66%). Ước tính thiệt hại gần 118,5 tỉ USD trong năm 2020 và 38,7 tỉ USD trong năm 2021.

Lượng hành khách sụt giảm 60,5%. Doanh thu giảm còn 191 tỉ USD, chưa bằng 1/3 so với doanh thu năm 2019.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines cũng như nhiều hãng hàng không nội địa khác lâm vào cảnh khó khăn là quá rõ ràng và không cần đến kỹ năng đọc báo cáo tài chính để thấy trước điều này.

Vậy GoValue nhìn thấy gì ở TCT Hàng không Việt Nam (Mã: HVN) ở thời điểm hiện tại?

Thậm chí, nếu có quan tâm đến ngành hàng không, thì sao không phải là VJC – hãng hàng không giá rẻ, có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm qua???

Trước khi đi vào chi tiết HVN…

Hãy cùng GoValue nhớ lại khái niệm “Đầu tư giá trị là gì?”

Đầu tư giá trị thực tế rất đơn giản, nó chỉ tóm gọn trong 2 bước, đó là:

  • Bước 1: Tìm 1 doanh nghiệp tuyệt vời mà bạn yêu thích
  • Bước 2: Mua nó khi giá của nó thấp hơn giá trị thực với 1 biên an toàn đủ lớn

Bởi những công ty tuyệt vời cũng sẽ có những giai đoạn gặp khó khăn (tin xấu) và đó chính là lúc giá cổ phiếu của nó bị sale-off.

Khi đó, bạn cần phải có tâm lý vững vàng và nhìn nhận doanh nghiệp với sự hiểu biết và khách quan cần thiết thì mới có thể nhìn thấy được những cơ hội đó.

Quay trở lại với HVN, doanh nghiệp này có gì?

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

Lưu ý: Tác giả có thể đang sở hữu cổ phiếu được nêu trong bài viết này.

  •  
    515
    Shares
  • 472
  • 43
  •  

37 thoughts on “HVN: Too big to fail

  1. hiepnguyen248 says:

    Em chào bác Tuấn Trần ạ, em là newbie mới join GV. Em thấy tầm giá của HVN hiện tại tiệm cận với biên độ an toàn để giải ngân rồi, nhưng như bài viết trên có 3 kịch bản: BASE, Conservative và WORST. Khi gặp mỗi kịch bản trên thì NDT nên ứng biến và giải quyết như thế nào ạ. Cộng với tình hình dịch bệnh đang diễn biến xấu thì thời gian hồi phục ngành hàng không sẽ kéo dài hơn…

    • Tuấn Trần says:

      Ở đây mức định giá sẽ thay đổi theo từng kịch bản doanh thu mà mình đưa ra (vdu như #Base, mình đang kỳ vọng dthu tầm 5 năm nữa của HVN sẽ hồi phục về mức khoảng 92k tỷ đồng)
      Với 3 kịch bản giá này, thì bạn sẽ cần tính toán thêm 1 số tiêu chí (như Biên an toàn, tỷ lệ win-loss để ra quyết định, dựa trên khẩu vị rủi ro của bạn nữa, https://govalue.vn/co-phieu-govalue-dang-theo-doi/)

      Còn về tình hình hiện tại của HVN, thì mình cũng đã có in đậm “kỳ vọng về “sự phục hồi thần tốc” là điều khó có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại…và điều QUAN TRỌNG NHẤT vẫn là việc nắm giữ dài hạn!”

  2. tamvuhuy says:

    Chào Tuấn Trần,

    Với kết quả kinh doanh tệ hại của VN Airlines ở Q1 2021 (lỗ kỷ lục gần 5,000 tỷ đồng, làm tăng lỗ lũy kế lên 14,219 tỷ đồng, lớn hơn vốn điều lệ. Điều này làm gia tăng nguy cơ hủy niêm yết nếu không sớm được khắc phục. Ngoài ra, vốn chủ sở hữu cũng bị bào mòn, giảm từ 6,072 tỷ đồng xuống còn 1,031 tỷ đồng), Tuấn có khuyến nghị cập nhật giá mua, hay bán HVN không?

    Cám ơn Tuấn.

    • Tuấn Trần says:

      Mình chỉ nhắc lại câu chốt trong bài thôi =)))
      …kỳ vọng về “sự phục hồi thần tốc” là điều khó có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại…
      …và điều QUAN TRỌNG NHẤT vẫn là việc nắm giữ dài hạn!

      Ở đây, mình khuyến nghị vùng giá mua tham khảo là dưới 30 (t/ứng biên an toàn ~20%). Tuy nhiên nếu bạn thấy vẫn còn lăn tăn, thì hãy mua tỷ trọng nhỏ trước và tự tăng biên an toàn của bản thân mình lên, mua tầm 25k chẳng hạn (biên an toàn ~30%) cho thoải mái đầu óc 😀
      Đây cũng là 1 case rủi ro cao, nên tỷ trọng mình khuyến nghị trong danh mục của mọi người cũng chỉ nên tối đa 13% thôi. Bạn lưu ý cả điều này nữa nhé!

  3. Tâm says:

    Cám ơn Tuấn Trần.

    Hiện tại thì giá HVN đã giảm xuống tầm dưới 30. Vậy mình có thể mua vào được chưa Tuấn? khuyến nghị mua dưới 30 còn có thể áp dụng ko?

    Ngoài ra, Tuấn vui lòng cho hỏi trong trường hợp nào thì cp sẽ bị đưa vào diện kiểm soát, hoặc hủy niêm yết (hình như là lỗ liên tục 3 năm) ?

    Cám ơn Tuấn nhiều.

    • Tuấn Trần says:

      Mình vẫn giữ nguyên quan điểm về HVN nhé.
      Còn về vấn đề khi nào CP bị đưa vào diện kiểm soát hay hủy niêm yết thì bạn có thể đọc các vban luật sẽ rõ hơn.
      – Lợi nhuận sau thuế trên Báo cáo Tài chính Kiểm toán Năm là số âm: nếu bị năm 1 thì sẽ xếp vào Nhóm: Cổ phiếu bị Cảnh báo. Nếu năm thứ 2 liên tiếp bị lỗ thì sẽ xếp Nhóm cao hơn: Cổ phiếu bị Kiểm soát và đặc biệt là năm thứ 3 liên tiếp bị lỗ sẽ xếp Nhóm cuối: Cổ phiếu bị Hủy niêm yết bắt buộc.
      – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên Báo cáo Tài chính Kiểm toán Năm là số âm (Tức là Lỗ lũy kế): nếu bị năm 1 thì bị xếp vào Nhóm: Cổ phiếu bị Cảnh báo. Riêng với sàn HOSE, nếu năm thứ 2 liên tiếp trở lên thì sẽ xếp Nhóm cao hơn: Cổ phiếu bị Kiểm soát. Đặc biệt là nếu Lỗ Lũy kế mà lớn hơn Vốn điều lệ thực góp thì xếp luôn vào Nhóm cuối: Cổ phiếu bị Hủy niêm yết bắt buộc. Trường hợp Nếu lỗ Lũy kế lớn hơn Vốn điều lệ thực góp nhưng chỉ trong Báo cáo Tài chính Soát xét Bán niên thì vẫn chỉ xếp ở Nhóm: Cổ phiếu bị Kiểm soát.

    • Tuấn Trần says:

      Bạn sẽ cần phải xem lý do vì sao HVN bị đưa vào diện cảnh báo???
      Đó là vì LN 2020 bị âm – Thông tin này thì chúng ta đã biết từ trong năm 2020 rồi, chứ không phải bây giờ mới biết =)))
      Và vấn đề này thực tế đã được phản ánh vào giá cổ phiếu từ trước.
      Việc đưa vào diện cảnh báo này chỉ đơn giản là theo quy định, thủ tục hành chính của HOSE thôi
      Nên nếu thời gian tới mà vì thông tin này, giá cổ phiếu có giảm mạnh. Thì đấy là cơ hội tốt cho mọi người 😀

    • Tuấn Trần says:

      Trước 2017, VNA cũng từng được đề xuất rồi… nhưng bị bác bỏ =)))
      Nchung thì thông tin này mình nghĩ cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đâu.
      Câu chuyện ở đây là ngành hàng không phục hồi, và đường bay quốc tế được mở lại… thì KQKD của HVN sẽ tốt trở lại thôi.
      HVN không chỉ hưởng lợi từ VNA, mà còn từ nhóm cty con, liên kết trong ngành hàng không nữa 😀

    • Tuấn Trần says:

      Với kqua định giá của mình, thì kịch bản thận trọng (#Conservative) thì mức định giá là 32k. Nên bạn có thể cân nhắc thêm.
      Còn theo mình nên đợi giá giảm thì sẽ có biên an toàn cao hơn.
      Khi ra khuyến nghị, thì GoValue cũng sẽ tính đến việc cần có 1 khoảng thời gian để member có thể giải ngân dần nữa ^^

        • Tuấn Trần says:

          Bạn cứ hiểu đơn giản là: Giá trị cổ phiếu không phải là 1 con số chính xác mà là một khoảng giá trị hợp lý.
          Đừng cố gắng gán cho cổ phiếu 1 con số chính xác và cho rằng đó là giá trị của nó.
          Bản thân những yếu tố đầu vào của mô hình cũng chỉ là những giả thiết và niềm tin của GoValue. Những giả thiết này sẽ có sự sai lệch nhất định. Từ đó làm cho những kết quả cũng sẽ có sự sai lệch.
          Không ai có thể chắc chắn dự báo chính xác 100% giá trị của cổ phiếu.
          Do vậy, GoValue sẽ cần tính đến các kịch bản định giá. Khi đó, giá trị cổ phiếu sẽ thay đổi theo từng kịch bản tùy theo các yếu tố đầu vào thay đổi.
          Bạn xem thêm (Bước 4 + 5 ở bài https://govalue.vn/dinh-gia-co-phieu/ này nhé)
          Và ngoài ra, thì bạn cần định nghĩa xem, target price theo bạn là gì? Đó có phải là giá mục tiêu để bạn chốt lời?
          Còn trong đầu tư giá trị, thì sẽ là xác định giá trị nội tại (fair value) của 1 cổ phiếu. Và bạn sẽ mua những cổ phiếu đang có giá thấp hơn giá trị nội tại, với 1 biên an toàn đủ lớn.

  4. KCT says:

    Cảm ơn Cap. Mình cũng đang quan tâm mã này do nhìn nhận cơ hội hồi phục của ngành Hàng Không trong năm nay. Chỉ có điều chưa biết nên mua thời điểm nào. Giờ có thể yên tâm giải ngân rồi :D.

  5. Toyoko says:

    Trích từ “https://govalue.vn/community/ban-can-nghien-cuu-co-phieu-nao-ban-can-nghien-cuu-co-phieu-nao/hoi-ve-hvn-va-tar/”, Tuấn có viết: “Ngành hàng không nói chung thì sẽ chưa thể phục hồi ngay được đâu. Nhanh thì cũng phải 1 – 2 năm.”

    Vậy điều gì thay đổi Tuấn khi đề xuất mua HVN vào thời điểm này? Do khoản cứu trợ 4000 tỉ, hay do vacxin đã về, dịch bệnh đã ổn?

    • Tuấn Trần says:

      Là cả 2. Mặc dù hiện dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn nhưng vắc xin hiện đã được công bố và bắt đầu tiêm chủng đại trà đến các quốc gia thì mình kỳ vọng nền kinh tế nói chung và ngành hàng không nói riêng sẽ hồi phục trở lại.
      Tất nhiên việc kỳ vọng về “sự phục hồi thần tốc” là điều khó có thể xảy ra trong bối cảnh hiện tại. Việc nắm giữ dài hạn mới là điều quan trọng.
      Do đó, theo mình mọi người có thể tích lũy dần HVN, theo sự phục hồi KQKD của dn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *