HAH: Mảng vận tải đường biển nội địa tiếp tục tăng trưởng tốt

Recommendation

Cầu Bạch Đằng dài 5.4 km kết nối 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng chính thức được đưa vào sử dụng năm 2018, cùng với tuyền cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Quảng Ninh từ 3.5 tiếng xuống còn 1.5 tiếng…

Thế nhưng cây cầu này cũng đã chia khu vực Đình Vũ làm 2:

  • Các cảng Thượng Nguồn chỉ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 20.000 DWT trở xuống
  • Cảng cảng Hạ Nguồn vẫn tiếp tục tiếp nhận được tàu lớn hơn 20.000 DWT

Do đó các hàng tàu lớn có xu hướng dịch chuyển dần xuống khu vực hạ nguồn, gây sức ép không nhỏ lên các doanh nghiệp khai thác cảng khu vực thượng nguồn.

Tuy nhiên, nhờ chiến lược sớm phát triển đội tàu vận tải của riêng, CTCP Vận Tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) là đơn vị duy nhất ở khu vực thượng nguồn vẫn tiếp tục duy trì sản lượng khai thác container đều đặn.

GoValue cho rằng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội địa ngày càng tăng ở Việt Nam, HAH là khoản đầu tư hấp dẫn khi đang khai thác rất thành công thị trường vận tải đường biển nội địa của mình.

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

Lưu ý: Tác giả có thể đang sở hữu cổ phiếu được nêu trong bài viết này.

  •  
    76
    Shares
  • 55
  • 21
  •  

17 thoughts on “HAH: Mảng vận tải đường biển nội địa tiếp tục tăng trưởng tốt

  1. nguyenvantrung says:

    Hi Minh Dũng
    Mình hỏi 1 chút nhé
    1. Mình cũng đang để ý 1 con vận tải PVT chỗ Tuấn Trần. Giá 2 con cũng đang ngang ngang nhau, EPS cũng vậy. Tuy nhiên, con HAH này là dòng Small CAP. Con này có rủi ro gì về gian lận tài chính or các thể loại lái ko? 🙂
    2. Báo cáo này mình đọc thấy rất giống báo cáo của FPT ngày 19/8/2020. Tuy nhiên, mình thấy báo cáo của FPT viết chi tiết và thuyết phục hơn. Đặc biệt là phần định giá, họ có đưa vào mô hình 2 yếu tố là giá dầu tăng do qui định của tổ chức hàng hải quốc tế về hàm lượng lưu huỳnh và giá cước bị sụt giảm mạnh. Họ dự phóng EPS 2020 là 2009 vnđ * P/E 6.95 = 13950 vnđ. Tuy nhiên, mua cp là mua giá trị ở tương lai nên mình ko đồng tình với mức EPS 2009 vnđ nhưng P/E của con này mình thấy trung bình lại chưa bao giờ đạt được 6.95 nên chung qui định giá 13950 vnđ mình tạm chấp nhận
    Bạn có thể giải thích con này tại sao lại định giá theo P/B không?
    Nếu so sánh với con PVT của Tuấn Trần, mình thấy cùng định giá bằng EV/EBITDA, kịch bản Base CARG cùng tăng 10%, từ 2020-2024. PVT chỉ được định giá 15.4k còn HAH định giá lên đến 18.1k
    Tóm lại, mức định giá như này có lạc quan quá không?

    • Minh Dũng says:

      Cám ơn câu hỏi của bạn Trung. Về câu hỏi của ban thì:

      1. Những doanh nghiệp được GoValue lựa chọn phân tích cũng đã phần nào đáp ứng được tính minh bạch và khả năng tăng trưởng trong dài hạn rồi nha (chất lượng tài sản).

      2. Các công ty chứng khoán có network rất rộng nên không tội gì mình không sử dụng thông tin trong đó vào mục đích nghiên cứu cả.
      Về định giá thì tùy vào quan điểm của mỗi người, GoValue luôn cố gắng giữ tính độc lập giữa các bên khác và thậm chí là trong GoValue luôn.

      P/B thường được sử dụng khi doanh nghiệp đang trong quá trình tăng trưởng, chấp nhận hi sinh biên lợi nhuận để đổi lấy thị phần. Trong giai đoạn này nếu dùng các chỉ số liên quan tới lợi nhuận như P/E thì sẽ fail ngay.

      PVT lợi thế cạnh tranh lớn hơn HAH nhưng là doanh nghiệp nhà nước cồng kềnh, hàng xăng dầu tốc độ tăng trưởng không thể bằng hàng xuất nhập khẩu thông thường được.
      2 doanh nghiệp đều có tỷ xuất cổ tức như nhau khoảng 7% nhưng HAH có payout ratio thấp hơn, tiềm năng tăng trưởng cũng cao hơn.

  2. Thai Lee says:

    Mình nghĩ Govalue nên bổ sung thông tin thêm số lượng cổ phiếu lưu hành khi đưa ra giá khuyến nghị. Không chỉ ở bài này mà những bài khác.
    Bởi giá cổ phiếu bị thay đổi khi doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt/ cổ phiếu/ thưởng cổ phiếu, thành thử ra giá cổ phiếu bị pha loãng.

    • Minh Dũng says:

      Cám ơn bạn Thai đã đóng góp, số lượng cổ phiếu được GoValue lấy ở thời điểm nghiên cứu (19/10), sau này doanh nghiệp có chia cổ tức thì member cứ lấy mà trừ đi thôi

  3. Duc Le says:

    Về case HAH thì mình xin lưu ý các bạn về 3 điểm mà theo mình là đáng quan tâm:

    Điểm thứ nhất là ban lãnh đạo đang có sự thay đổi, có một nhóm cổ đông đang củng cố vị thế để thay thế bác chủ tịch hiện tại. Bác này cũng khá cao tuổi rồi.

    Điểm thứ hai là theo thông tin mình biết thì đội tàu của HAH đang khai thác là của 1 đơn vị khác, kết quả hoạt động của đội tàu này không minh bạch lắm.

    Đây là 2 thông tin phân tích cơ bản mà mình có được, các bạn cũng không nên vội tin ngay mà nên tự mình tìm hiểu, kiểm chứng để tự quyết định.

    Điểm thứ 3 mà mình muốn chia sẻ thì quả thật là mình cũng cảm thấy không phù hợp lắm với không khí của 1 diễn đàn đầu tư giá trị. Do đó mình sẽ không đi vào chi tiết mà chỉ nói sơ qua với các bạn rằng, ở góc độ phân tích kỹ thuật thì vùng giá này là vùng tiệm cận với ngưỡng kháng cự mạnh nên với những bạn có biết về PTKT thì vùng này là vùng nên tránh mua.

    Chúc các bạn đầu tư an toàn.

    • Minh Dũng says:

      Cộng đồng rất cần những thông tin trái chiều chứ, bạn cứ thoải mái chia sẻ nha.

      Mong bạn chia sẻ thêm về đội tàu của HAH đang khai thác của 1 đơn vị khác? Mình ko hiểu phần này lắm, mình đang thấy toàn bộ quyền sở hữu đội tàu là của HAH chứ không phải đi thuê.

      Hoạt đông với các biên liên quan rất nhỏ và được thuyết minh. Mình không hiểu ý của bạn nói lắm?

      • Duc Le says:

        Mình nói rõ thêm tí nhé, sợ các bạn hiểu lầm. Hai điểm 1 và 2 là nguồn thông tin nội bộ mình mới nhận được nên mình không có chi tiết, như đã nói ở trên là thông tin chưa được kiểm chứng, và nếu có thì mình cũng không thể chia sẻ chi tiết được. Chỉ nói để các bạn aware về những việc đó thôi. Các bạn cần tự tìm hiểu thêm nhé, vì bản thân mình cũng đang phải tự tìm hiểu thêm. Do đó mình không khuyên các bạn là nên mua hay nên bán gì cả.

        Riêng điểm thứ ba là theo góc độ PTKT thì chưa nên mua ở vùng này. Cái này lại là chuyện khác, không liên quan đến 2 điểm trên nhé các bạn.

        • Duc Le says:

          Mình đính chính 1 chút, ở điểm thứ hai, là mình đã hiểu lầm, vì người bạn của mình nói rằng đội tàu HAH là công ty khác, với ý là công ty con. Như vậy các bạn cho mình xin lỗi và bỏ qua điểm thứ hai nhé.

          Bên cạnh đó, mình bổ sung thêm một thông tin để các bạn tự kiểm tra, là anh CEO cảng HAH cũng vừa nghỉ việc, theo mình được biết là do những bất đồng và xáo trộn trong nội bộ cổ đông.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *