QNS: Đám đông đang tiêu cực phản ánh một mức giá hấp dẫn

cổ phiếu qns

Recommendation

Một trong những cách đơn giản nhất để có các ý tưởng đầu tư thành công đó là đầu tư vào những công ty có các sản phẩm rất quen thuộc với bạn. Việc này sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi thế vì chính bạn cũng là những người tiêu dùng với những trải nghiệm thật, dễ dàng đánh giá chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Sữa đậu nành Fami là 1 nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Nhãn hàng này thuộc sở hữu của CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS).

Mặc dù sữa đậu nành không phải là sản phẩm ban đầu của QNS, nhưng đến hiện tại, mảng sữa đậu nành lại là đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận của toàn công ty.

Sự thật là…

Ở thời điểm hiện tại QNS đang giao dịch ở mức PE 9.x, một mức PE rất “phi lý” đối với một doanh nghiệp FMCG có nhãn hàng được biết đến rộng rãi. Mặc dù có rất nhiều nghi ngờ xung quanh hoạt động kinh doanh của QNS, chúng tôi cho rằng thị trường và đám đông đang có những đánh giá quá tiêu cực, điều này phản ánh vào giá thị trường làm cho QNS đang giao dịch ở một mức giá khá hấp dẫn.

NHỮNG VẤN ĐỀ CỐT LÕI

  • #Câu hỏi: Mảng sữa đậu nành của QNS sẽ tăng trưởng như thế nào khi đang giữ thị phần quá lớn?
  • #Câu hỏi: Có nên bi quan về mảng sản xuất đường hay không?

THỊ TRƯỜNG VÀ ĐÁM ĐÔNG ĐANG NGHĨ GÌ?

Với PE khoảng 9.x hiện tại, thị trường đang không coi QNS là một doanh nghiệp FMCG. Một phần là vì những lo ngại từ mảng kinh doanh đường đang chiếm tỷ trọng 26% lợi nhuận gộp. Với mức giá hiện tại khoảng 41.000 đồng/cổ phiếu, theo mô hình của chúng tôi, thị trường đang phản ánh mức độ tăng trưởng doanh thu mảng sữa đậu nành là 5.2% CAGR (thị phần ở mức 80%), mảng đường là 7% CAGR trong giai đoạn 2018 – 2022.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ CỦA GOVALUE

Vui lòng xem chi tiết ở cuối bài viết. Bạn có thể sử dụng thanh Mục lục để xem ngay.

—————————————————–

#CÂU HỎI: MẢNG SỮA ĐẬU NÀNH SẼ TĂNG TRƯỞNG NHƯ THẾ NÀO KHI ĐANG GIỮ THỊ PHẦN QUÁ LỚN?

Quan điểm của GoValue

Chúng tôi cho rằng doanh thu mảng sữa đậu nành của QNS vẫn sẽ tăng trưởng ở mức 5.9%/năm từ 2018 đến 2022, mặc dù thấp hơn mức tăng trưởng chung của thị trường sữa đậu nành, nhờ giữ được thị phần tối thiểu ở mức 82%.

Tại sao?

Những lo ngại về doanh thu 6T2018 sụt giảm so với cùng kỳ đến từ sự suy giảm chung của toàn bộ thị trường sữa. Theo báo cáo của Euromonitor thì thị trường sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng với tốc độ 10.2% CAGR giai đoạn 2018 – 2022. Đồng thời, QNS vẫn sẽ duy trì được thị phần vì vẫn đang thực hiện đúng chiến lược cạnh tranh dành cho những công ty dẫn đầu thị phần.

Vì sao bạn cần quan tâm đến vấn đề này?

QNS hiện tại đang là doanh nghiệp sở hữu thị phần sữa đậu nành lớn nhất cả nước với 86.2% thị phần năm 2017. Lợi nhuận gộp từ mảng sữa đậu nành hiện tại đang chiếm hơn 64.4% tổng lợi nhuận gộp của công ty. Do đó, bất kỳ một sự suy giảm từ thị phần sữa đậu nành sẽ ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến kết quả kinh doanh và triển vọng dài hạn của QNS.

Doanh thu sữa đậu nành 6T2018 sụt giảm nhưng thị phần vẫn được duy trì

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 của QNS cho thấy doanh thu sữa đậu nành giảm khoảng 4.8% so với cùng kỳ 2017 làm cho thị trường hoài nghi và đặt câu hỏi về khả năng tăng trưởng và giữ thị phần của công ty đối với mảng hoạt động này.

Tuy nhiên, số liệu về báo cáo ngành hàng FMCG của Nielsen cho thấy: Sản lượng tiêu thụ của các sản phẩm sữa từ đầu năm có sự sụt giảm chung khoảng 6.2%. Mức giảm thấp hơn so với thị trường cho thấy QNS vẫn đang duy trì được thị phần của mình.

Theo Euromonitor, sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng +10.2% CAGR trong giai đoạn 2018 – 2022, trong đó dự kiến Vinamilk sẽ tăng trưởng với tốc độ cao hơn thị trường ở mức 12.2% CAGR cho mảng sữa đậu nành.

Với kịch bản cơ sở (#Base case) trong mô hình của mình, chúng tôi giả định mức tăng trưởng của toàn thị trường chỉ 7% CAGR và Vinamilk sẽ tăng trưởng với tốc độ 12.2% CAGR trong giai đoạn 2018 – 2022.

Điều này đồng nghĩa với việc: Thị phần của QNS sẽ sụt giảm tương ứng tuy nhiên vẫn sẽ duy trì được mức thị phần khoảng 82% đến năm 2022. Với việc duy trì được thị phần và đồng thời với sự tăng trưởng chung của toàn thị trường sẽ giúp QNS vẫn có thể tăng trưởng doanh thu, mặc dù thấp hơn thị trường, ở mức khoảng 5.9%.

Đối với những công ty trong lĩnh vực FMCG có thị phần lớn như Vinamilk hay QNS, lợi thế cạnh tranh sẽ đến từ 4 yếu tố chính:

  • Sự phổ biến và quen thuộc của các nhãn hàng/thương hiệu
  • Số lượng đối thủ/sản phẩm cạnh tranh
  • Kênh phân phối & bán lẻ (Offline)
  • Các chiến lược truyền thông & quảng cáo (Online)

Theo nghiên cứu của DKSH Smollan về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), gần 70% quyết định của người mua sắm trên toàn cầu được hình thành trong cửa hàng, và hơn 80% người mua sắm có những quyết định mua hàng được định trước. Trong đó có 72% số lượng sản phẩm mà trước khi đến cửa hàng người mua hàng đã quyết định về nhãn hàng nào nên mua.

Điều này cho thấy rằng, sự phổ biến và quen thuộc của nhãn hàng đóng vai trò gần như quyết định trong sự thành công của ngành hàng FMCG.

Theo báo cáo Brand Footprint của Kantar Worldpanel đo lường chỉ số tiếp cận người tiêu dùng (CRP) thì nhãn hàng Fami của QNS đều đang nằm trong top đầu ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Nếu không tính đến Vinamilk vì có quá nhiều nhãn hàng lớn số 1 thì có thể thấy Fami đang đứng đầu danh sách với số điểm CRP cao nhất ở mảng sữa đậu nành.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù có 1 số sản phẩm mới từ Nutifood và 1 vài sản phẩm sữa đậu nành nhập khẩu nước ngoài, tuy nhiên xét trên các yếu tố cạnh tranh, chúng tôi cho rằng sẽ rất khó để giành được thị phần của QNS. QNS hiện tại có hơn 150.000 điểm bán lẻ trên cả nước và chỉ xếp sau Vinamilk với 212.000 điểm bán lẻ.

Trên kênh quảng cáo Youtube, trong 1 năm gần nhất QNS triển khai tổng cộng 19 chiến dịch quảng cáo với tổng 46,4 triệu lượt xem, 43.119 lượt tương tác với tỷ lệ tương tác tích cực 68.2%. So sánh với cùng giai đoạn, Vinamilk chỉ có 1 chiến dịch cho cả năm với 14,6 triệu lượt xem cho sản phẩm sữa đậu nành, 17.230 lượt tương tác với tỷ lệ tương tác tích cực 58%.

Đối với những công ty FMCG có thị phần đầu ngành, chiến lược cạnh tranh chủ yếu tập trung vào 2 vấn đề chính: (i) liên tục phát triển và tung ra sản phẩm mới; (ii) tăng cường quảng cáo và truyền thông cho nhãn hàng.

Trong tháng 9/2018 vừa rồi, QNS tiếp tục cho ra 1 sản phẩm mới Fami Go với thông điệp “bữa sáng đủ chất và tiện lợi cho người bận rộn” và sắp tới sẽ tiếp tục cho ra các sản phẩm sữa đậu nành giàu Omega 3. Tính từ 2017, QNS đã liên tục cho ra 5 sản phẩm mới, trong khi đó, từ 2016 đến nay, Vinamilk chỉ có duy nhất 2 sản phẩm mới là sữa đậu nành canxi và sữa đậu nành hạt óc chó.

Chúng tôi cho rằng số liệu này hợp lý và phản ánh thực trạng rõ ràng rằng Vinamilk phải phân tán các chiến lược sản phẩm và chiến dịch quảng cáo của mình cho nhiều nhãn hàng vì thế mức độ tập trung cho sản phẩm sữa đậu nành cũng sẽ hạn chế.

QNS vẫn đang đi đúng hướng trong việc bảo vệ thị phần của mình vì thế trong mô hình của mình, vì thế, mặc dù Vinamilk sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với tốc độ chung của thị trường ở và thị phần của QNS sẽ bị sụt giảm tương ứng, chúng tôi tin rằng QNS vẫn sẽ duy trì được thị phần khoảng 82% ở kịch bản cơ sở (trong kịch bản downside của chúng tôi, thị phần của QNS giảm về mức 78%).

—————————————————————-

#CÂU HỎI: CÓ NÊN BI QUAN VỀ MẢNG SẢN XUẤT ĐƯỜNG HAY KHÔNG?

Quan điểm của GoValue

Tích cực. Mặc dù không ưa thích những cổ phiếu có sản phẩm thiên về hàng hóa (commodity), tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giá đường thô thế giới đang giao dịch ở vùng đáy dài hạn vì thế biến động giá đường thế giới trong thời gian tới sẽ không tác động tiêu cực đến mảng sản xuất đường của QNS. Ngoài ra, chúng tôi nhận định việc đầu tư nhà máy đường tinh luyện RE là hướng đi hợp lý của QNS để cạnh tranh với hàng nhập lậu giá rẻ và sẽ là động lực tăng trưởng của QNS từ 2020 – 2022.

Tại sao?

Kết quả 6T2018 cho thấy biên lợi nhuận gộp mảng đường của QNS cải thiện đáng kể khi đạt 13.1%, tăng 3.7% yoy. Giá đường thô Sugar No.11 đã giảm về mức 10 cent/LB vào tháng 9/2018, đây là mức giá thấp nhất trong 10 năm qua. Việc giá đường thô duy trì ở mức thấp dài hạn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho dây chuyền tinh luyện đường RE của QNS từ cuối năm 2019.

Tại sao lại cần quan tâm đến vấn đề này

Hiện tại mảng sản xuất đường đang chiếm 26.7% tổng doanh thu và 14.3% lợi nhuận gộp của QNS. Thêm vào đó, QNS vừa phê duyệt kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền tinh luyện đường RE quy mô 1.400 tỷ VNĐ.

Bức tranh ngành mía đường hiện tại không “tươi sáng”

Cân đối cung – cầu đường thế giới niên vụ 2017/2018 sẽ tiếp tục dư thừa khoảng 10.8 triệu tấn và sẽ khó có khả năng tăng giá trong ngắn hạn. Hiện tại giá đường thô Sugar No.11 đang giao dịch ở vùng giá 10 – 12 cent/lb, đây là vùng giá thấp nhất trong 10 năm qua.

Mặc dù JP Morgan đưa dự báo giá đường sẽ tăng lên mức 15 cent/lb trong tháng 10 – 12/2018 và ít nhất 16 cent/lb vào giữa năm 2019, với tình hình cung – cầu hiện tại và các nước sản xuất đường lớn nhất như Thái Lan và Ấn Độ đều đạt tăng trưởng cao về sản lượng, chúng tôi cho rằng giá đường thế giới sẽ khó có thể duy trì mức giá cao. Thay vào đó, chúng tôi dự kiến giá đường trong 2 năm tới sẽ duy trì ở vùng đáy dài hạn ở mức 10 – 14 cent/lb.

Ở thị trường trong nước, mặc dù sản lượng sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 1.2 triệu tấn thấp hơn so với nhu cầu hàng năm 1.6 triệu tấn, tuy nhiên các công ty sản xuất đường trong nước như QNS vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh về giá do việc kiểm soát đường nhập lậu diễn biến rất phức tạp và chiếm đến 25% tổng sản lượng tiêu thụ.

Các công ty đường trong nước hiện tại rất khó để cạnh tranh về giá so với đường nhập lậu (chủ yếu từ Thái Lan) vì chi phí sản xuất cao hơn rất nhiều. Giá mía nguyên vật liệu ở Thái Lan chỉ khoảng 600.000 đồng/tấn, trong khi giá mía tại ruộng ở Việt Nam trong khoảng 900.000 – 1.200.000 đồng/tấn. Tỷ lệ chuyển đổi mía/đường của Việt Nam cũng cao hơn (khoảng 10.7) so với Thái Lan (khoảng 9.0).

Câu chuyện của riêng QNS

Chúng tôi đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh đường của QNS có những triển vọng tích cực trong bối cảnh toàn ngành đang gặp nhiều khó khăn.

Sản lượng vụ ép 2017/2018 của QNS tăng lên hơn 50% đạt 214.000 tấn nhờ việc mở rộng được vùng nguyên liệu. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp 6T2018 cũng được cải thiện nhờ giá mía thu mua thấp hơn tương đối so với cùng kỳ 2017, đạt 13.1% tăng 3.7 điểm % so với cùng kỳ.

Theo ước tính của chúng tôi, mức giá bán hiện tại của QNS đã gần sát với giá bán của của hàng nhập khẩu và chỉ cao hơn chút ít so với giá bán ở biên giới của đường nhập lậu, khoảng 10.500 – 10.900 đồng/kg đường RS. Điều này củng cố quan điểm tích cực của chúng tôi về khả năng cạnh tranh giá của QNS.

Hiệp định ATIGA đối với ngành đường đã được lùi đến năm 2020, do đó trong giai đoạn 2018 – 2020, QNS sẽ chưa gặp phải áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu Thái Lan.

Thêm vào đó, chúng tôi cũng đánh giá khả quan đối với kế hoạch đầu tư dây chuyền tinh luyện đường RE của QNS vì:

  • Dây chuyền này sẽ giúp QNS giải quyết được khó khăn về nguyên liệu đầu vào có chi phí cao hơn so với khu vực. Vì khi các hạn ngạch thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định ATIGA được gỡ bỏ vào năm 2020, QNS có thể dễ dàng nhập khẩu đường thô từ Thái Lan để tinh luyện, biên lợi nhuận gộp đối với đường RE tinh luyện (ở mức khoảng 15 – 17%) cũng cao và ổn định hơn nhiều so với đường ép (chỉ khoảng 9 – 13%).
  • Phù hợp với cung – cầu thị trường nội địa trong tương lai. Theo quy hoạch và định hướng phát triển của Bộ NN&PTNN, đến năm 2020 sản lượng đường sản xuất sẽ cân đối với nhu cầu tiêu thụ, đạt 2 triệu tấn/năm (hiện tại sản lượng sản xuất đạt 1.2 triệu tấn/năm, nhu cầu 1.6 triệu tấn/năm).

Theo trao đổi từ phía QNS, BLĐ đặt mục tiêu sẽ đạt sản lượng từ 550.000 – 600.000 tấn, tuy nhiên chúng tôi đánh giá con số này không khả thi. Chúng tôi ước tính ở kịch bản cơ sở, sản lượng đường của QNS có thể tăng trưởng 18% CAGR trong giai đoạn 2018 – 2022 nhờ dây chuyền sản xuất mới, đạt 414.000 tấn.

——————————————————–

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ CỦA GOVALUE

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

SƠ LƯỢC CÔNG TY

CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) là công ty sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy và Fami với thị phần sữa đậu nành bao bì giấy lớn nhất Việt Nam. Hoạt động kinh doanh ban đầu của công ty sản xuất và kinh doanh mía đường.

Trong năm 2018, công ty có thêm mảng điện sinh khối, tận dụng phụ phẩm từ quá trình ép mía, cung cấp 1 phần điện phục vụ cho nhà máy đường và 1 phần bán điện cho EVN. Ngoài ra, công ty còn có hoạt động kinh doanh bia, nước giải khát và bánh kẹo.

  •  
    244
    Shares
  • 219
  • 25
  •  

One thought on “QNS: Đám đông đang tiêu cực phản ánh một mức giá hấp dẫn

  1. Cong Thanh Le says:

    Ngành đường cũng không có nhiều công ty hấp dẫn lắm dù giá đường có vẻ đã qua đáy, QNS tôi chỉ phân vân việc ESOP. Trường hợp nữa là SLS cổ phiếu giảm rất sâu mà không rõ nguyên nhân cụ thể

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

3 file excel phân tích & định giá

cổ phiếu (TEMPLATE)

FREE

1. Phân tích Dupont

2. Định giá cổ phiếu theo công thức Benjamin Graham

3. Định giá cổ phiếu theo phương pháp DCF

(Bỏ qua) Tôi không muốn nhận file!