CSM: Khó khăn vẫn ở phía trước (Update)

CSM-Kho-khan-van-con-do

Recommendation

Đặt mục tiêu kinh doanh 2019 khá tham vọng với doanh thu 4,567 tỷ đồng (+17% so với 2018) và 80 tỷ đồng LNTT (+400% so với thực hiện năm 2018). Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù kết quả kinh doanh của CSM chưa thực sự tích cực, nhưng vẫn có những điểm sáng đáng chú ý…

Key points:

  • Chi phí đầu vào tăng mạnh, khiến KQKD không được như kỳ vọng
  • Hoạt động xuất khẩu được đẩy mạnh giúp doanh thu 6 tháng tăng trưởng nhẹ
  • Dòng tiền cải thiện, dư nợ vay giảm giúp giảm rủi ro tài chính

Để thực thi được kế hoạch “đầy tham vọng” của mình, CSM đã xây dựng 1 loạt chiến lược nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi, khiến cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp tăng khá mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận 6 tháng đầu năm.

Chi phí tăng mạnh, khiến kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng

Chi phí bán hàng tăng +122.8%, làm LNTT giảm 15.7% so với cùng kỳ

Thâm nhập và phát triển thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu, luôn khiến các doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều công sức và tiền bạc.

CSM cũng không ngoại lệ…

Việc xuất khẩu sản phẩm lốp sang các thị trường như Mỹ, Canada, Úc hay Ấn Độ…, đã khiến chi phí bán hàng của doanh nghiệp tăng vọt.

Cụ thể:

6 tháng đầu năm 2019, CSM ghi nhận chi phí bán hàng đạt 108 tỷ đồng, tăng +122.8% yoy (so với 48 tỷ – 6T.2018).

CSM-CPBH-QLDN

Việc chi phí bán hàng tăng gấp đôi đã kéo tụt lợi nhuận của doanh nghiệp. LNTT 6T.2019 đạt 10.5 tỷ đồng (giảm -15.7% yoy).

Giá cao su thiên nhiên tăng 37.1% từ đầu năm, có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp cả năm 2019

Tận dụng cơ hội giá cao su thiên nhiên ở mức thấp ở cuối năm 2018, CSM đã chủ động mua vào dự trữ đủ để sản xuất trong 6 tháng tiếp theo.

Nhờ vậy, biên lợi nhuận gộp 6T.2019 của CSM đã có sự cải thiện đáng kể, đạt 13.4% (so với mức 10.5% cùng kỳ). Lợi nhuận gộp đạt 250 tỷ đồng, tăng +34.5% yoy.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2019, giá cao su thiên nhiên đã tăng khá mạnh lên 240.1 JPY/kg (tăng hơn +40.3%) so với thời điểm đầu năm. Và hiện tại đang duy trì ở mức 229.9 JPY/kg

CSM-Gia-cao-su

GoValue cho rằng:

Việc giá cao su ở mức cao, cộng với CPBH tăng gấp đôi (so với cùng kỳ), sẽ khiến chi phí đầu vào của CSM tăng mạnh. Có thể ảnh hưởng đến KQKD năm 2019.

Tuy nhiên, tác động sẽ không quá lớn. Bởi về dài hạn, triển vọng kinh doanh của CSM sẽ vẫn được đảm bảo do CSM đang tận dụng tốt cơ hội từ thị trường xuất khẩu, cùng với đó là sự cải thiện về tình hình tài chính…

Nội dung dành riêng cho thành viên

Bạn có đã tài khoản? Đăng nhập

Thảo luận về cổ phiếu CSM tại đây.

  •  
    39
    Shares
  • 23
  • 16
  •  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

3 file excel phân tích & định giá

cổ phiếu (TEMPLATE)

FREE

1. Phân tích Dupont

2. Định giá cổ phiếu theo công thức Benjamin Graham

3. Định giá cổ phiếu theo phương pháp DCF

(Bỏ qua) Tôi không muốn nhận file!