ANV: Business notes

Recommendation

Được đánh giá là phải chịu tác động đa chiều từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung với nhiều mảng sáng tối đan xen.

Kết thúc 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chỉ đạt 1,3 tỷ USD, giảm 8% YoY.

Tuy nhiên kết quả kinh doanh của CTCP Thủy sản Nam Việt (Mã: ANV) vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Dưới đây là những thông tin GoValue ghi nhận tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư (IR) của ANV, ngày 25/9/2019 để nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về doanh nghiệp này.

Tập trung phát triển vùng nuôi nguyên liệu công nghệ cao

 

Vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú sẽ là dự án án chiến lược của ANV:

Nguồn: Báo cáo thường niên ANV 2018

Khác với thông tin được công bố trong báo cáo thường niên 2018, quy mô dự án khoảng 600 ha (150 ha cá giống – 450 ha cá thịt), có khả năng năng cung cấp 200.000 tấn cá nguyên liệu.

Hiện tại, ANV chỉ sở hữu khoảng 500 ha, trong đó vùng nuôi cá thịt khoảng 330 ha, sản lượng ướng tính 95.000 tấn và sẽ cho mẻ cá thu hoạch đầu tiên vào quý 1 – 2020.

Ông Nguyễn Duy Nhứt, phó chủ tịch HĐQT của ANV nhấn mạnh, 2 quý cuối năm công ty không dám nhận thêm đơn hàng do năng lực sản xuất không đáp ứng nổi nhu cầu thị trường.

Trong tương lai, khu nuôi công nghệ cao Bình Phú sẽ giúp công ty tối ưu hóa giá thành và đủ sức tiếp nhận những đơn hàng lớn từ thị trường.

Được biên thêm, đây là dự án ứng dụng công nghệ cao nên được miễn thuế 4 năm, giảm thuế 50% năm trong 9 năm và hưởng mức thuế 10% trong 12 năm.

Thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh

8 tháng đầu năm 2019, sản lượng xuất khẩu của ANV đạt 47.200 tấn (tăng 17,5% YoY) trong đó thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất, góp tới 25% cơ cấu doanh thu của ANV.

Nguồn: ANV

Trả lời cho lo ngại về đồng nhân dân tệ mất giá, cá rô của Trung Quốc bị áp thuế 25% vào Mỹ (T10/2018) cũng như tính ổn định tại thị trường này, ông Nhựt cho biết:

Do ANV xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng đường chính ngạch và đáp ứng đầy đủ tiêu chất lượng nên khách hàng rất ổn định.

Điều cốt lõi là thói quen của người tiêu dùng ở đây đang thay đổi.

Nếu họ chấp nhận tiêu dùng mặt hàng cá tra, thì dư địa tăng trưởng 1,4 tỷ dân là rất lớn, giá cá tra có đắt hơn đôi chút cũng không ảnh hưởng nhiều.

Thông tin thêm, ANV trước giờ chỉ tập trung khai thác một thị trường Thượng Hải, chưa đủ khả năng khai khác thị trường khác  và cũng không gặp cạnh tranh từ các doanh nghiệp Việt Nam nào (IDI hay VHC).

Kết quả kinh doanh năm 2019

Kết quả kinh doanh của ANV cải thiện chủ yếu là do sản lượng xuất khẩu tiếp tục tăng, trong khi giá bán không đổi và giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh:

Chỉ tiêu

9T – 2019

9T – 2018Tăng trưởng

Kế hoạch 2019

Doanh thu thuần

3,105

2,73513.5%

4,700

Giá vốn hàng bán

2,353

2,3042.1%

3,666

Lợi nhuận gộp

752

43174.5%

1,034

Biên lợi nhuận gộp

24%

16%

22%

Lợi nhuận sau thuế

510

30865.6%

700

Biên lợi nhuận ròng

16%

11%

12%

Nguồn: ANV

Do các công ty ở xuất khẩu sang Mỹ như VHC, Biển Đông gặp khó dẫn đến giá cá tra thu mua trên thị trường giảm mạnh, giúp ANV có giá vốn tốt hơn.

Ông Nhựt cho biết, giá cá tra nguyên liệu hiện nay chỉ là trong tác động ngắn hạn. Trong tương lai vùng nuôi Bình Phú sẽ giúp ANV tối ưu hóa giá thành và gia tăng năng lực cung ứng cho thị trường.

Trên đây là thông tin GoValue cung cấp thêm cho nhà đầu tư về ANV, GoValue hiện tại chưa ra đưa ra bất kì quan điểm định giá về cổ phiếu này.

  •  
    99
    Shares
  • 68
  • 31
  •  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *